Skip to main content

Việt Nam đặt mục tiêu chuyển một phần từ sản xuất thuốc generic sang thuốc phát minh, trở thành trung tâm sản xuất dược phẩm trong khu vực với giá trị xuất khẩu 1 tỷ USD.

Thông tin được Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết tại Diễn đàn đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế ngày 18/10 tại Hà Nội.

“Chiến lược quốc gia là phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đạt trình độ cao, hướng tới sản xuất thuốc biệt dược gốc, thuốc có dạng bào chế mới, hiện đại, thuốc sinh học, phấn đấu đạt cấp độ 4 theo phân loại đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới”, Thứ trưởng nói.

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành trung tâm sản xuất dược phẩm giá trị cao trong khu vực. Trong đó, giá trị xuất khẩu thuốc sản xuất trong nước đạt khoảng một tỷ USD.

TS. Tạ Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Quản lý Dược, cho biết trước đây tiền thuốc bình quân đầu người của nước ta chưa đến 5 USD, còn nay ngành dược cơ bản đáp ứng nhu cầu thuốc trong nước, tiền thuốc bình quân đầu người tăng lên 70 USD.

Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có tỷ lệ thuốc giả thấp nhất trong khu vực. Tỷ lệ thuốc không đạt chất lượng trong các năm gần đây duy trì ở mức thấp, dưới 2% trên tổng số mẫu lấy trên thị trường. Trong khi những năm 1990, tỷ lệ thuốc giả trên thị trường chiếm hơn 10%.

“Dù vậy, ngành dược vẫn còn một số mục tiêu chưa đạt. Gần 90% nguyên liệu sản xuất thuốc là nhập khẩu. Tỷ lệ thuốc được đánh giá tương đương sinh học thấp, chỉ khoảng 10%”, ông Hùng nói.

Về sản xuất, Việt Nam đã phát triển số lượng doanh nghiệp được, tuy nhiên thuốc sản xuất trong nước chưa có tính cạnh tranh cao. Hơn 200 doanh nghiệp chủ yếu sản xuất thuốc generic (thuốc thế hệ hai). Thị trường trong nước có hơn 800 dược chất lưu hành, song số lượng dược chất doanh nghiệp trong nước sản xuất chưa quá 50%. Vì thế, một trong những mục tiêu phát triển ngành dược trong thời gian tới là chuyển một phần từ sản xuất thuốc generic sang thuốc phát minh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: H.Linh

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: H.Linh

Bác sĩ Emin Turan, Đại điện Tiểu ban Dược phẩm thuộc Hiệp hội các Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, cho rằng nước ta hoàn toàn có thể hướng tới mục tiêu nâng tầm y tế và trở thành trung tâm khoa học, đổi mới trong khu vực. Việt Nam có thể bắt đầu từ việc nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển, triển khai chuyển đổi số trong y tế.

“Việt Nam không đi một mình, chúng tôi sẽ hỗ trợ để có thể đạt được mục tiêu là trung tâm nghiên cứu và phát triển”, bác sĩ Emin Turan nói.

Tại diễn đàn, các chuyên gia cũng nhìn nhận Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để những tập đoàn dược phẩm đa quốc gia thành lập cơ sở sản xuất, kinh doanh dược phẩm, gồm cả việc thành lập cơ sở sản xuất thuốc để xuất khẩu sang quốc gia khác. Vì vậy, ngành dược cần xây dựng hệ sinh thái dữ liệu số và thiết lập nền tảng y tế số nhằm thiết lập đồng bộ hệ thống theo dõi, giám sát về hoạt động cung ứng thuốc và tối ưu hóa sử dụng thuốc trên người bệnh. Điều này nhằm sẵn sàng đảm bảo đáp ứng nhu cầu về thuốc trong các tình huống khẩn cấp (thiên tai, thảm họa, dịch bệnh), dễ dàng truy xuất nguồn gốc, xuất xứ, quản lý chất lượng thuốc.

Lê Nga – VNExpress

Bình luận